Trân trọng, tôn vinh nghề Công tác xã hội


Nhằm tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội (CTXH) tại Việt Nam, ngày 25/3/2023, ngành Công tác xã hội – trường ĐH Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam (25/3) và trao học bổng Nguyễn Thị Oanh cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Tham dự chương trình có bà Trần Thị Nên – Ban Quản trị Quỹ Học bổng Nguyễn Thị Oanh, ThS. Huỳnh Văn Ngàn – Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương, bà Trần Thị Mỹ Phượng – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển năng lực Tâm Ánh Dương, TS. Nguyễn Viết Trí – Trưởng khoa Sư phạm, cùng toàn thể CB-GV, học viên, sinh viên ngành CTXH.

CTXH là một trong những nghề đặc biệt với đối tượng phục vụ là người yếu thế. Nhân viên CTXH với nghiệp vụ, tình yêu thương của mình sẽ giúp cho người yếu thế nâng cao khả năng ứng phó, kỹ năng giải quyết khó khăn, kết nối người yếu thế với nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, mang đến sự phát triển đồng bộ, hài hòa giữa người và xã hội, góp phần ngăn ngừa các vấn nạn. Từ đó, hướng tới một xã hội công bằng, bình đẳng và dân chủ toàn diện.

Tại chương trình kỷ niệm, các CB-GV, học viên, sinh viên đã cùng nhau ôn lại những giá trị truyền thống tốt đẹp, ý nghĩa nhân văn của nghề CTXH; nhìn lại những đóng góp to lớn, thầm lặng của những người làm CTXH trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần bảo đẩm thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội, hạnh phúc của nhân nhân. Từ những câu chuyện nghề thật, người thật được chia sẻ tại chương trình, học viên, sinh viên được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, khát vọng đưa ngành CTXH Việt Nam ngày càng phát triển chuyên nghiệp, hòa vào dòng chảy nhân văn mạnh mẽ của những người làm CTXH trên thế giới.

Dịp này, Quỹ học bổng Nguyễn Thị Oanh đã trao 03 suất học bổng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm học 2022 – 2023. Đồng thời, Đoàn khoa Sư phạm đã tuyên dương và trao chứng nhận cho 12 đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngành công tác Xã hội năm học 2022 - 2023.
Nhằm tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề Công tác xã hội, ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 1791/QĐ-TTg lấy ngày 25/3 hằng năm làm Ngày CTXH Việt Nam để ghi nhận những đóng góp của người làm CTXH trong việc tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến con người và xã hội; phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau của đất nước nghìn năm văn hiến.
 
Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, ngay từ những ngày đầu thành lập, nhà trường đã xúc tiến, chuẩn bị các điều kiện để mở mã ngành đào tạo CTXH nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực làm CTXH, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiến bộ cho tỉnh nhà và vùng Đông Nam Bộ. Đến năm 2011, trường chính thức tuyển sinh khóa CTXH đầu tiên. Đến nay, trường ĐH Thủ Dầu Một là một trong số ít các trường đại học phía Nam đào tạo ngành CTXH ở cả hai bậc đại học và sau đại học.