Giới thiệu chung


Chương trình đào tạo (CTĐT) Giáo dục Tiểu học Trường Đại học Thủ Dầu Một được thiết kế và xây dựng trên cơ sở đối sánh khung chương trình tiên tiến ngành Giáo dục Tiểu học có uy tín trong và ngoài nước, phản ánh được tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường, của ngành học; tương thích với khung trình độ quốc gia, chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp, tư duy số và học tập suốt đời. CTĐT định kỳ được cải tiến theo yêu cầu của các bên liên quan (sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên, nhà tuyển dụng) và được cập nhật phù hợp với nhu cầu xã hội, sự phát triển của giáo dục trong và ngoài nước. CTĐT bao gồm khối kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành. Chương trình giúp sinh viên phát triển năng lực thực hành nghề nghiệp, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của người giáo viên ở những vị trí, môi trường khác nhau (công lập và ngoài công lập), … Các học phần được thiết kế đa dạng theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, đồng thời tăng cường rèn luyện khả năng tư duy, làm việc nhóm, tinh thần tự học, tự nghiên cứu, làm chủ được việc học và công việc của bản thân, đặc biệt có khả năng học tập suốt đời. Chương trình chú trọng xây dựng các học phần thực hành, thực tập, thực tế; áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, lấy việc học làm trung tâm, giảng dạy theo triết lý hoà hợp tích cực. Sinh viên được học qua giải quyết các tình huống trong thực tiễn giáo dục, thảo luận, thực hiện dự án, học tập mô phỏng và học tập thực tế, … nhằm phát huy năng lực của bản thân, đáp ứng yêu cầu của nghề nghiệp trong bối cảnh tương lai.

Mục tiêu đào tạo: sinh viên tốt nghiệp ngành Giáo dục Tiểu học có phẩm chất và đạo đức, có kiến thức chuyên môn, có kỹ năng thực hành ở mức độ thành thạo để giải quyết được các vấn đề phức tạp, thích nghi với sự thay đổi và phát triển của giáo dục; thể hiện năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, lãnh đạo một cách chuyên nghiệp, sáng tạo, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Môi trường học tập: Thực hiện triết lý “Học tập trải nghiệm và phục vụ cộng đồng”, chương trình thiết kế các nội dung học tập nhằm giúp sinh viên có cơ hội thực hành nghề nghiệp trong nhiều môi trường khác nhau, mô phỏng tại trường đại học thông qua hệ thống phòng thực hành nghiệp vụ sư phạm, mời chuyên gia giáo dục về trao đổi kinh nghiệm, giảng dạy, hướng dẫn thực hành. Ngoài ra, sinh viên còn được tạo điều kiện trải nghiệm thực tế từ năm nhất nhằm tìm hiểu thực tiễn giáo dục và trải nghiệm các hoạt động ở các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo và các môn học đều được xây dựng dựa trên lý thuyết học tập trải nghiệm, người học được tham gia, được chủ động vào quá trình học, sự tham gia của người học được xây dựng theo kiểu “vừa làm vừa học”. Sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học được đào tạo và đẩy mạnh giáo dục phẩm chất đạo đức tốt đẹp, mô phạm, biết yêu thương, chia sẻ và đồng cảm, phục vụ cộng đồng và vì lợi ích của cộng đồng... Chính vì lẽ đó, ngoài việc tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm, chương trình đẩy mạnh các hoạt động phục vụ cộng đồng, vì cộng đồng, giúp sinh viên hình thành ý thức trách nhiệm của người công dân, người giáo viên chuẩn mực trong xã hội. Do vậy, nhiều sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học khi tốt nghiệp đã sớm thành công, trở thành những người có ích cho xã hội, là những tấm gương giáo dục cho nhiều thế hệ noi theo.

Vị trí và khả năng công tác sau khi tốt nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp chương trình Giáo dục Tiểu học đủ năng lực làm việc ở nhiều vị trí khác nhau:

- Làm việc trong các trường Tiểu học quốc tế, các trường Tiểu học có giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh.

- Làm việc trong các Phòng/Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Làm nghiên cứu viên trong các viện nghiên cứu

- Làm việc trong công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, trường học trong nước và nước ngoài

- Tiếp tục học các bậc học cao hơn của chuyên ngành Giáo dục Tiểu học, Quản lý giáo dục hoặc học chuyển đổi sang các ngành gần như Tâm lý học, Giáo dục học,…